วันพฤหัสบดี, 12 กันยายน 2567

ไทย – ลาว จับมือร่วมแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน จัดเสริมทักษะเสือไฟลาว

กรมอุทยานฯ จัดฝึกอบรมหลักสูตรการดับไฟป่า ให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนไทย – ลาว

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบหมายให้ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการดับไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีหน่วยงานสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในพื้นที่ร่วมพิธี สำหรับเจ้าหน้าที่และหน่วยงนที่เกี่ยวที่ร่วมพิธีเปิด โดยฝ่ายไทยมี พลตรี ชนุตม์ ศิริธรรม ผู้อำนวยการสำนักกิจการชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านกรมกิจการชายแดนทหาร พันเอก พิเชษฐ์ พันธุ์เพ็ง ผู้อำนวยการกองปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน สำนักปฏิบัติการเพื่อความมั่นคง กรมกิจการชายแดนทหาร ส่วนฝ่าย สปป.ลาว มี พ.ท.สุพาเวด สุกเลืองคำ หัวหน้าแผนกแผนและโครงการ กรมทหารชายแดน กองทัพประชาชนลาว นายเลียนไซ บุนมะวิวัน ผู้อำนวยการสถาบันค้นคว้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้การฝึกอบรมหลักสูตรการดับไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ดำเนินการระหว่างวันที่ 16 – 27 สิงหาคม 2567 ณ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ ด้านทฤษฎีการควบคุมไฟป่าควบคู่ไปกับการฝึกทักษะ การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าตามหลักวิชาการ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรม ไปพัฒนาขยายผลและใช้ในการปฏิบัติงานดับไฟป่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 30 คน

สำหรับการฝึกอบรมฯ มีที่มาจากการที่กรมกิจการชายแดนทหาร ได้จัดประชุมความร่วมมือชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เรื่อง “แนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนไทย – ลาว” ระหว่างวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมเซ็นทารา ริเวอร์ไซด์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมติที่ประชุมฝ่ายไทยยินดีสนับสนุนจัดการฝึกอบรมด้านการควบคุมไฟป่าให้แก่เจ้าหน้าที่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการดับไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวขึ้น

การฝึกอบรมในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้รับการฝึก ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมไฟป่า ได้แก่ ข้อตกลงระหว่างประเทศเรื่องการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดน วิธีการและเทคนิคในการดับไฟป่า ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ด้านการป่าไม้และไฟป่า การใช้เทคโนโลยีในการควบคุมไฟป่า ผลกระทบไฟป่า นโยบายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละออง การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่า ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานดับไฟป่า ทักษะการดำรงชีพในป่า การใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือดับไฟป่า การจัดการเชื้อเพลิง การป้องกันไฟป่า การตรวจหาไฟ การดับไฟป่า การใช้แผนที่ในงานควบคุมไฟป่า การประชาสัมพันธ์ป้องกันไฟป่า การใช้อากาศยานและโดรนในงานควบคุมไฟป่า การปฐมพยาบาล การจัดทำแผนและคำสั่ง การติดต่อสื่อสารและการรับส่งข่าวสาร การพิจารณากำลังเสริมหรือสับเปลี่ยนกำลัง การบัญชาการสั่งการและการจำลองสถานการณ์ และการศึกษาและดูงาน

ทั้งนี้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะได้มีความรู้ด้านทฤษฎีการควบคุมไฟป่า ควบคู่ไปกับการฝึกทักษะการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง สามารถลดความเสียหายของพื้นที่ป่าไม้ได้ และได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานดับไฟป่า อันส่งผลต่อการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนต่อไป